TÌNH NGƯỜI LAN TỎA CÁC CHUNG CƯ MÙA DỊCH COVID-19

  1. Tình người lan tỏa các chung cư mùa dịch Covid -19

Ngoài những biện pháp bảo vệ cư dân như xịt khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào tòa nhà. Cư dân tại tòa chung cư khi cách ly tại nhà được chính người dân, ban quản trị giúp sức cung cấp đồ ăn, thay nhau đổ rác, động viên tinh thần cùng nhau vượt qua thời dịch Covid-19.

Cư dân vào tòa nhà được đo thận nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang tại Mipec Riverside Long Biên (Hà Nội).

 

Ngay từ đầu mùa dịch, nhiều khu chung cư rất có ý thức bảo vệ cộng đồng bởi khu chung cư đông dân cư và có nhiều không gian tiếp xúc cộng đồng có nguy cơ lây nhiễm cao. Bảo vệ bẩn thân và bảo vệ cộng đồng được các tòa chung cư hiện thực bằng hành động thiết thức. Nhiều câu chuyện cảm động vì cộng động lan tỏa nhiều khu chung cư

Chung cư Mipec Riverside (Long Biên, Hà Nội) là nơi có nhiều người nước ngoài thuê. Ngay từ khi có dịch, Ban quản trị cùng cư dân dùng các biện pháp như khử trùng tòa nhà, cung cấp nước rửa tay trong thang máy… Những biện pháp kỹ thuật đều được áp dụng tốt cho đến thời điểm này.

 

Tuy nhiên, khu chung cư này không tránh khỏi những người tiếp xúc gián tiếp với người bị nhiễm. Thay vì hoang mang, chính những người này đã chủ động thông báo trên group cư dân và ý thức cách ly tại nhà. Khi thông báo được đăng lên, lập tứ ban quản trị gọi điện cung cấp những thông tin cần thiết cho người đang cách ly những số điện thoại y tế cần thiết trong trường hợp người cách ly có biểu hiện bị nhiễm bệnh.

 

Cư dân tại đây thay nhau vào hỏi thăm người cách ly thông qua group cư dân. Cư dân và Ban quản trị liên tục cập nhật tình hình đẻ chủ động cung cấp thực phẩm cho người cách ly.

 

Ông Ngô Qung Trung, Trưởng Ban quản trị tòa Mipec Riverside Long Biên cho biết, để phòng chống dịch trong giai đoạn mới, Ban quản trị  tiếp tục động viên , khuyến khích mọi cư dân tại chung cư nếu tự thấy mình có nguy cơ, có những yếu tố , tình huống có thể là F1,F2,F3….  chủ động báo với cộng đồng hay báo riêng với Ban quản trị.

 

Hiện nay, tất cả cư dân phải đeo khẩu trang khi di chuyển trong toà nhà. Ngoài ra, Ban quản trị cũng đề nghị các gia đình cố gắng tính toán, sắp lại cho phù hợp ,hạn chế tối đa việc khách đến. Mặc khác, để bảo vệ cộng đồng cư dân, Ban quản trị cũng đề nghị các chủ cho thuê căn hộ thực hiện đúng việc tạm dừng cho thuê như nghị quyết của ban quản trị đã thông báo ngày 9/3/2020.

 

Tại tòa nhà chung cư M5 (quận Đống Đa), Ban quản lý tòa nhà xây dựng kịch bản để xử lý trong trường hợp phát hiện khách có thân nhiệt cao, hoặc có người khai báo đến từ vùng có dịch. Có thể họ sẽ mời khách đến khu vực cách ly tạm thời để tránh tiếp xúc với những người khác trong khi báo với cơ quan chức năng địa phương và đơn vị y tế.

 

Ông Phạm Quang Dũng (Trưởng ban quản lý chung cư M5) cho biết: “Ban quản lý cũng lập danh sách những người nước ngoài đang sống trong chung cư, lập biểu thời gian lưu trú của từng người và có các biện pháp theo dõi, cách ly kịp thời. Ngoài những biện pháp khuyến cáo cư dân và người làm việc tại tòa nhà thực hiện nghiêm túc việc phòng dịch, đặt dung dịch sát khuẩn tại cửa thang máy, chúng tôi còn treo biển yêu cầu nhân viên của khối văn phòng, nhà hàng không đi vào sảnh của cư dân để tránh tiếp xúc nhiều. Công tác quản lý người bên ngoài tòa nhà lên các căn hộ cũng được tăng cường, kiểm soát nghiêm ngặt hơn”.

 

Còn tại chung cư Golden Palace A (Mễ Trì, Hà Nội), khách muốn muốn vào sảnh tiếp tân sẽ có người đo thân nhiệt và xịt cồn rửa tay trước khi khách có thể chạm vào cửa đi vào tòa nhà. Bàn tiếp tân của chung cư này có một bảng hướng dẫn bằng 4 thứ tiếng Việt – Anh – Trung – Hàn với nội dung: yêu cầu người nước ngoài cung cấp thông tin cho nhân viên lễ tân về hành trình trong 14 ngày trước, có đến thăm hoặc quá cảnh… qua những vùng có dịch hay không. Những chủ nhà cho thuê có trách nhiệm theo dõi sức khỏe của khách thuê nhà…

 

Đại diện ban quản lý chung cư cho biết những thông tin này sẽ được báo cáo cho địa phương vào cuối ngày. Những bề mặt có nhiều người tiếp xúc như bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa… đều được nhân viên tạp vụ lau bằng cồn sát khuẩn 2 tiếng mỗi lần. Mỗi tuần khử trùng một lần toàn chung cư.

 

Khu chung cư này cũng đã lập đội giám sát để theo dõi và giám sát việc cách ly, cũng như hỗ trợ các gia đình đang thực hiện việc cách ly tại nhà. Đội giám sát sẽ trực tại sảnh chung cư hàng ngày sẵn sàng trợ giúp đội bảo vệ và cư dân trong mọi tình huống. Nhất là trợ giúp các gia đình cách ly tự nguyện tại nhà việc mua sắm các nhu yếu phẩm và chuyển lên tận cửa căn hộ.

 

Nguồn: Tiền Phong

096 267 6563