CẢNH BÁO NHỮNG NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NHỮNG VỤ CHÁY TẠI CHUNG CƯ, TÒA NHÀ CAO TẦNG

Chung cư được xây dựng theo trục đứng, khi cháy tại các tầng thấp sẽ khiến khói bay lên, nếu không phát hiện kịp thời không tìm lối thoát kịp sẽ bị ngạt khí gây tử vong.

Cuối năm là thời điểm thường xuyên xảy ra các vụ cháy nổ, lý do là bởi thời tiết trong những tháng này thường hanh khô, người dân cũng bận rộn nên dễ lơ là công tác an toàn cháy nổ, nhu cầu sử dụng điện cũng như hoạt động thờ cúng hương khói được thực hiện nhiều hơn. Trong khi đó, chỉ một phút bất cẩn cũng đủ gây nên một đám cháy lớn. Vậy nên, công tác PCCC cần được chú trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là tại các tòa chung cư có đông cư dân.

Vừa qua, tại Hà Nội, các căn chung cư đã xuất hiện các vụ cháy lớn. Gần đây nhất là tại tòa Park Hill (khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng) đã xuất hiện đám cháy tại ban công một căn hộ tầng 19.

Trước đó, vào tháng 10, tại chung cư HH1B Linh Đàm cũng xuất hiện 1 đám cháy tại tầng 33. Khói bốc lên mù mịt gây nguy cơ ngạt khói cao, hàng trăm hộ dân vất vả tháo chạy khỏi tòa nhà. Được biết, đám cháy phát ra từ tủ lạnh ở phòng khách căn hộ.

Các tòa chung cư là nơi có mật độ cư dân cao vậy nên công tác PCCC cũng cần được quan tâm và trang bị đầy đủ. Trên thực tế, xảy ra đám cháy tại chung cư gây ra nhiều rủi ro hơn so với bình thường. Chung cư được xây dựng theo trục đứng, khi cháy tại các tầng thấp sẽ khiến khói bay lên cao, theo các đường kĩ thuật, thông gió, thang máy… Nếu người ở các tầng trên không phát hiện ra có đám cháy, không tìm lối thoát kịp sẽ bị ngạt khí gây tử vong.

Vậy nên, để đảo bảo PCCC, ngoài điều kiện bắt buộc tòa nhà phải thực hiện nghiệm thu PCCC trước khi vận hành, đảm bảo hệ thống của công trình luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động, thì các tòa nhà cần chủ động thực hiện công tác đào tạo, tập huấn PCCC cho nhân viên tòa nhà nhằm thực hiện chữa cháy kịp thời, hỗ trợ hướng dẫn cư dân thoát nạn khi có đám cháy xảy ra.

Việc đào tạo công tác PCCC – CHCN cho các nhân viên, cư dân tại các tòa chung cư là cần thiết

Đại tá Nguyễn Trường Sơn – Phó trưởng CA quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, công tác PCCC cần được sự quan tâm và tham gia của toàn cộng đồng. Công tác chữa cháy hoàn toàn miễn phí mỗi khi người dân gọi đến 114. Vì vậy, người dân cần kịp thời gọi lực lượng PCCC khi phát hiện cháy. Tuy nhiên, chính những người ở gần khu vực cháy cần giữ bình tĩnh, nắm vững kiến thức cơ bản để giảm thiểu thiệt hại về tài sản, tính mạng, hạn chế đám cháy lan rộng. Tại các khu chung cư cao tầng, người dân cần nắm vững được các kiến thức PCCC và các tòa nhà cũng cần thường xuyên kiểm tra hệ thống PCCC. Đã có rất nhiều trường hợp chung cư xuất hiện đám cháy nhưng do hệ thống PCCC hỏng hóc nên chuông báo cháy không kêu, hệ thống chữa cháy không hoạt động gây chậm trễ trong công tác chữa cháy và CHCN.

Nắm được những kiến thực PCCC cơ bản, các nhân sự làm việc tại tòa nhà hoặc cư dân có thể tự bảo vệ mình, hạn chế thiệt hại do đám cháy gây ra.

Nguồn: vtv.vn

02462788999