Kính thưa Quý độc giả!
Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 (Luật Nhà ở 2023) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2024 kèm theo các văn bản hướng dẫn thi hành như: Nghị định số 95/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở; Thông tư số 05/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 31/7/2024 ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã có ảnh hưởng khá sâu sắc đến công tác quản lý, vận hành nhà chung cư của các đơn vị trong ngành. Tại bài viết này, Mipec M xin gửi tới Quý độc giả nội dung về việc đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý, vận hành nhà chung cư theo quy định mới.
Theo quy định tại Điều 150 của Luật Nhà ở 2023, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng đủ các điều kiện gồm:
Từ ngày 01/08/2024, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư chỉ được cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sau khi có văn bản thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tại Điều 84 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện và hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư, cụ thể:
+ Đáp ứng quy định tại Khoản 1 Điều 150 Luật Nhà ở (như nêu tại mục 1)
+ Phải có văn bản thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 85 Nghị định này.
Theo Khoản 1 Điều 84 Nghị định 95/2024/NĐ-CP, đơn vị có nhu cầu gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà ở trực thuộc Bộ Xây dựng hoặc cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư đặt trụ sở chính (Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng).
Tại Khoản 2 Điều 85 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định:
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trường hợp không đủ hoặc không đúng các giấy tờ theo quy định thì trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận phải có văn bản thông báo cho đơn vị nộp hồ sơ các giấy tờ còn thiếu.
Trường hợp trong quá trình thụ lý hồ sơ đề nghị mà phát hiện đơn vị mượn giấy tờ chứng minh nhân viên của đơn vị quản lý vận hành khác được công nhận thì có văn bản thông báo từ chối công nhận đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư.
Trường hợp hồ sơ đủ các giấy tờ theo quy định thì trong thời hạn tối đa 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra, ban hành văn bản thông báo đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư, gửi cho đơn vị quản lý vận hành và đăng tải công khai thông báo này trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Lưu ý:
Trên đây là những nội dung liên quan đến việc đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định mới của Luật Nhà ở và các văn bản liên quan mà Mipec M đã tổng hợp. Hy vọng rằng các đơn vị sẽ nhanh chóng hoàn thành hồ sơ này để được công nhận theo đúng quy định của pháp luật.