VIỆC ĐỀ NGHỊ THÔNG BÁO ĐƠN VỊ ĐỦ ĐIỀU KIỆN QUẢN LÝ VẬN HÀNH NHÀ CHUNG CƯ

VIỆC ĐỀ NGHỊ THÔNG BÁO ĐƠN VỊ ĐỦ ĐIỀU KIỆN QUẢN LÝ VẬN HÀNH NHÀ CHUNG CƯ

 

Kính thưa Quý độc giả!

Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 (Luật Nhà ở 2023) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2024 kèm theo các văn bản hướng dẫn thi hành như: Nghị định số 95/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở; Thông tư số 05/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 31/7/2024 ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã có ảnh hưởng khá sâu sắc đến công tác quản lý, vận hành nhà chung cư của các đơn vị trong ngành. Tại bài viết này, Mipec M xin gửi tới Quý độc giả nội dung về việc đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý, vận hành nhà chung cư theo quy định mới.

***** *****

  1. Quy định về Đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư

Theo quy định tại Điều 150 của Luật Nhà ở 2023, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng đủ các điều kiện gồm:

  • Là đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư;
  • Phải có các phòng, ban về kỹ thuật, chăm sóc khách hàng, bảo vệ an ninh, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh, môi trường và bộ phận khác có liên quan để thực hiện các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;
  • Người quản lý, nhân viên trực tiếp tham gia công tác quản lý vận hành của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư và phải có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư.

Từ ngày 01/08/2024, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư chỉ được cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sau khi có văn bản thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  1. Điều kiện đáp ứng, hồ sơ cần chuẩn bị

Tại Điều 84 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện và hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư, cụ thể:

  • Điều kiện cần đáp ứng:

+ Đáp ứng quy định tại Khoản 1 Điều 150 Luật Nhà ở (như nêu tại mục 1)

+ Phải có văn bản thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 85 Nghị định này.

  • Hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư, gồm có:
  • Văn bản đề nghị của đơn vị có nhu cầu, trong đó nêu rõ: tên đơn vị, địa chỉ trụ sở chính, thông tin người đại diện theo pháp luật theo giấy tờ đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập, hoạt động;
  • Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư hoặc quản lý bất động sản của đơn vị đề nghị;
  • Danh sách người quản lý, nhân viên thuộc các phòng, ban của đơn vị quản lý vận hành kèm theo bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ từ trình độ trung cấp trở lên chứng minh về chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng với công việc quản lý vận hành trong các lĩnh vực quy định tại điểm c khoản 1 Điều 150 của Luật Nhà ở;
  • Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư của các đối tượng quy định tại điểm c khoản này theo mẫu quy định tại Phụ lục XIIIban hành kèm theo Nghị định này sau khi đã được đào tạo tại các cơ sở có chức năng đào tạo theo chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư do Bộ Xây dựng quy định.
  1. Nơi nộp hồ sơ đề nghị

Theo Khoản 1 Điều 84 Nghị định 95/2024/NĐ-CP, đơn vị có nhu cầu gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà ở trực thuộc Bộ Xây dựng hoặc cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư đặt trụ sở chính (Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng).

  1. Thời gian xử lý hồ sơ

Tại Khoản 2 Điều 85 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định:

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trường hợp không đủ hoặc không đúng các giấy tờ theo quy định thì trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận phải có văn bản thông báo cho đơn vị nộp hồ sơ các giấy tờ còn thiếu.

Trường hợp trong quá trình thụ lý hồ sơ đề nghị mà phát hiện đơn vị mượn giấy tờ chứng minh nhân viên của đơn vị quản lý vận hành khác được công nhận thì có văn bản thông báo từ chối công nhận đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư.

Trường hợp hồ sơ đủ các giấy tờ theo quy định thì trong thời hạn tối đa 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra, ban hành văn bản thông báo đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư, gửi cho đơn vị quản lý vận hành và đăng tải công khai thông báo này trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

Lưu ý:

  • Các nội dung nêu trên được áp dụng ngay đối với các đơn vị chưa từng được Bộ Xây dựng/Sở Xây dựng công nhận. Đối với các đơn vị đã được công nhận trước ngày 01/08/2024 theo Thông tư 02/Thông tư 28/Thông tư 06 sẽ có thời gian thực hiện chuyển tiếp là 12 tháng kể từ ngày 01/08/2024 để thực hiện nộp hồ sơ (Theo Khoản 8 Điều 95 Nghị định 95/2024/NĐ-CP). Sau thời hạn này, nếu đơn vị không có thông báo đủ điều kiện thì không được ký kết hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư.
  • Thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư có thời hạn 05 năm kể từ ngày ký. Hết thời hạn này, nếu đơn vị có nhu cầu tiếp tục thực hiện việc quản lý vận hành thì phải nộp 01 bộ hồ sơ như nêu tại mục 2 để được xử lý.

Trên đây là những nội dung liên quan đến việc đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định mới của Luật Nhà ở và các văn bản liên quan mà Mipec M đã tổng hợp. Hy vọng rằng các đơn vị sẽ nhanh chóng hoàn thành hồ sơ này để được công nhận theo đúng quy định của pháp luật.

02462788999