SỰ TÀN PHÁ KINH HOÀNG CỦA BÃO YAGI – CƠN BÃO SỐ 3

Cơn bão số 3 – Yagi đã đổ bộ vào Biển Đông từ ngày 03/09/2024 với rất nhiều diễn biến bất thường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên diện rộng toàn vùng Bắc bộ, đặc biệt các tỉnh ven biển và Miền núi trung du phía Bắc. Ngày 5/9/2024, bão tăng 8 cấp trong 48 giờ (từ cấp 8 lên cấp 16, cấp siêu bão). Đêm 6/9, bão số 3 đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ, cường độ bão giảm xuống cấp 14, giật cấp 17. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Bộ TN-MT), Yagi là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực Biển Đông; Là cơn bão có cường độ tăng rất nhanh (trong 24 giờ cường độ bão tăng 8 cấp) và duy trì cấp siêu bão trong thời gian dài, khi đổ bộ vào phía Đông của đảo Hải Nam (Trung Quốc) vẫn còn giữ cường độ siêu bão.

  1. Hậu quả thảm khốc của siêu bão Yagi

Do mưa lớn nên tình trạng ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đã xảy ra ở nhiều địa phương gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước. Một số khu vực đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng, như tại các tỉnh Cao Bằng, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh… Đặc biệt là tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người. Các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi đã bị mất điện, mất nước, mất sóng di động trong nhiều ngày. Công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.

Làng Nủ bị Bão Yagi càn quét bởi trận sạt lở đất kinh hoàng

Hình ảnh tan hoang sau khi bão Yagi đi qua tại TP Hạ Long, Quảng Ninh

Khu công nghiệp Đồ Sơn, Hải Phòng

Thành phố Thái Nguyên và các tỉnh lân cận ngập lụt nặng nề do nước lũ dâng cao

Theo báo cáo của các địa phương, một số thiệt hại thống kê đến 6h00 ngày 15/9/2024:

  1. Ảnh hưởng của bão Yagi đối với một số dự án vận hành của Mipec M

Để ứng phó với cơn bão, các dự án đã triển khai công tác chuẩn bị các bao tải cát để chặn nước ngập, nẹp các cửa ra vào để đảm bảo an toàn, tăng cường kiểm tra xung quanh và trong toà nhà…

Tuy nhiên, siêu bão Yagi đi qua với sức tàn phá kinh hoàng đã để lại rất nhiều hậu quả nghiệm trọng đối với một số dự án vận hành của Mipec M, điển hình là hầm xe ngập nước, nhiều cây xanh bị gãy đổ, mái bị tốc, thấm ngấm ở nhiều căn hộ và nhiều vị trí trong toà nhà, đồ đạc, tài sản, cơ sở vật chất bị hư hỏng…

Công tác chuẩn bị để ứng phó với bão Yagi

Bão Yagi khiến bốt Iparking bị đổ và sập mái

Sau khi bão Yagi đi qua, nhân sự các dự án của Mipec M đã nhanh chóng triển khai công tác khắc phục hậu quả của bão, ổn định công tác vận hành và đảm bảo dịch vụ tới Cư dân. Mặc dù những ảnh hưởng nêu trên là rất nhỏ so với thiệt hại về người và tài sản mà các tỉnh miền Bắc phải gánh chịu, nhưng bằng tinh thần lá lành đùm lá rách, chung tay, giúp sức, hỗ trợ đồng bào, Mipec M đã ủng hộ một phần nhỏ cho Quỹ Tấm lòng Việt để tái thiết thôn Làng Nủ, Bảo Yên, Lào Cai.

Mipec M hy vọng rằng những Mạnh Thường Quân cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, công tác khắc phục và giảm thiểu thiệt hại của bão lũ, tái thiết cuộc sống cho nhân dân các vùng bị chịu ảnh hưởng sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng.

Nguồn bài viết: Nongnghiep.vn

02462788999